ขั้นการวางแผน.
.......ประเภทและกิจกรรมของนิทรรศการ (what) ผู้ดำเนินงานต้องระบุชื่อ หรือประเภทของกิจกรรมให้ชัดเจน เช่น การจัดนิทรรศการ การจัดจุลนิทัศน์ การรณรงค์ การจัดมหกรรม การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ เพื่อกำหนดขอบข่ายของการดำเนินงานให้แน่นอน
........วัตถุประสงค์ของการจัดนิทรรศการ (why) ควรคำนึงถึงวัตถุประสงค์ หรือจุดมุ่งหมายในการจัดกิจกรรม เช่น การจัดจุลนิทัศน์แสดงสินค้าเพื่อส่งเสริมการขาย
........สถานที่จัดนิทรรศการ (where) สถานที่หรือบริเวณอยู่ที่ไหน ห่างไกลจากชุมชนกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ การคมนาคมสะดวกมากน้อยเพียงใด เนื้อหาบางเรื่องหากสามารถจัดในแหลางชุมชนหรือบริเวณที่เป็นสถานที่ตั้งขององค์ความรู้นั้น ก็จะช่วยส่งเสริมการรับรู้และการเรียนรู้ได้ดี
........ระยะเวลาในการจัดนิทรรศการ (when) กิจกรรมนั้นจะจัดขึ้นเมื่อใด อาจเป็นวันหยุด วันเปิดอาคารใหม่ หรือจัดระหว่างวันเทศกาล เช่น วันขึ้นปีใหม่ วันสงกรานต์
........ผู้จัดและกลุ่มเป้าหมายของนิทรรศการ (who) ใครคือผู้จัดหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัด คณะผู้จัดมีความสามารถและศักยภาพในการจัดเพียงใด ผู้ชมหรือกลุ่มเป้าหมายเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการจัดนิทรรศการ
........วิธีจัดนิทรรศการ (how) เป็นคำถามที่สำคัญที่สุดซึ่งจะนำไปสู่การลงมือปฏิบัติงาน ให้บรรลุวัตถุประสงค์และประสิทธิภาพ
ขั้นปฏิบัติการผลิตสื่อและติดตั้ง
........1. การออกแบบในงานนิทรรศการ เป็นหัวใจสำคัญช่วยให้งานดูโดดเด่น และกระตุ้นความสนใจ การออกแบบสื่อหรือองค์ประกอบทุกชนิดจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากบุคคลหลายฝ่าย เช่น ฝ่ายวิศวกร สถาปนิก ฝ่ายศิลปกรรม
- การออกแบบโครงสร้าง ได้แก่ โครงสร้างทางกายภาพของงานนิทรรศการ เช่น อาคาร ห้องจัดแสดง เวที ซุ้มประตูทางเข้างาน บู๊ธ (booth)
- การออกแบบตกแต่ง เพื่อทำให้งานนิทรรศการมีความโดดเด่น สวยงาม ดึงดูดความสนใจ สื่อความหมายกับผู้ชม
- การออกแบบสื่อ 2 มิติ เป็นสื่อประเภทงานกราฟิกที่ใช้ในการเสนอเนื้อหา เพื่อถ่ายทอดให้ผู้ชมเกิดการเรียน รู้โดยตรง เช่น แผนภูมิ แผนภาพ แผนสถิติ รูปภาพ ภาพเขียน ภาพถ่าย ภาพโปสเตอร์
- การออกแบบสื่อประสมหรือสื่อมัลติมีเดีย ปัจจุบันการออกแบบและการนำเสนอผลงาน ทำได้สะดวกรวดเร็วโดยใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย ทำให้รูปแบบของสื่อและวิธีการนำเสนอมีความแปลกใหม่ น่าสนใจ
........2. การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ เช่น อุปกรณ์หลักในการจัดสถานที่ อุปกรณ์สำหรับการติดตั้ง อุปกรณ์เกี่ยวกับแสงเสียงและไฟฟ้า วัสดุอุปกรณ์เพื่อการแสดงและตกแต่ง โสตทัศนวัสดุ อาจได้มาด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การยืม การจัดซื้อ การเช่า การจัดหา การจัดทำ เพื่อเป็นการป้องกันความ สับสนและการสูญหาย ควรจัดเรียงรายการวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องการ
........3. การลงมือติดตั้งสื่อต่างๆ เป็นขั้นจัดวางสิ่งของวัสดุอุปกรณ์ให้เป็นไปตามผังที่ออกแบบไว้ การตกแต่ง และติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ต้องกระทำให้เสร็จเรียบร้อยและทดลองใช้ก่อนวันเปิดงาน ส่วนรูปแบบและตำแหน่งการวางสิ่งของในสถานที่จริงอาจปรับเปลี่ยนได้บ้างตามความเหมาะสม หลักสำคัญที่ควรคำนึงในการปฏิบัติมีดังนี้ คือ การจับยึดวัสดุติดตั้งและวัสดุแขวนต้องมั่นคงแข็งแรง
........4. การควบคุมดูแลความปลอดภัย เป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ชมได้รับอันตรายใดๆ จากการเข้าชมนิทรรศการ โดยเฉพาะอุบัติเหตุจากการติดตั้งวัสดุอุปกรณ์สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ อุบัติเหตุจาก การทดลองการแข่งขันและการสาธิต การจราจรภายในนิทรรศการ
ขั้นการนำเสนอ
เป็นการแสดงเนื้อหาข้อมูลหรือสื่อต่างๆ ให้ผู้ชมได้รับรู้ ทดลอง จับต้อง หรือเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ตามที่วางแผนออกแบบและติดตั้งไว้ ประกอบด้วย
.........1. พิธีเปิดนิทรรศการ เป็นกิจกรรมเริ่มแรกที่แสดงถึงความพร้อมเพรียงในการเตรียมงาน พร้อมที่จะเปิด ให้ผู้ชมหรือกลุ่มเป้าหมายเข้ามาชมนิทรรศการอย่างเป็นทางการ สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมในพิธีเปิดคือ เครื่อง ขยายเสียงคุณภาพดี แท่นยืนสำหรับประธาน คำกล่าวรายงานของผู้รายงาน และคำกล่าวเปิดงานสำหรับ ประธานในพิธี
........2. การนำชมและดำเนินกิจกรรม หลังจากพิธีเปิดเสร็จสิ้นลง คณะผู้จัดนิทรรศการนำประธานและผู้เข้าชมเดินชมนิทรรศการ แต่ละจุดมีพิธีกรบรรยาย กิจกรรมประกอบควรสอดคล้องกับเนื้อหาและกลุ่มเป้าหมาย
........3. การประชาสัมพันธ์ภายใน เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ชมในการเข้าชมนิทรรศการ ด้วยสื่อหลายชนิด เช่น ป้ายผังรวมของงานหรือแผ่นปลิวบอกตำแหน่งที่ตั้งของแต่ละหน่วยงาน การใช้เครื่องขยายเสียงสื่อสารกับผู้ชมด้วยการแนะนำรายการต่างๆ ภายในงาน
ขั้นการประเมิน
ผลการประเมินผลเป็นงานสุดท้ายที่มีความสำคัญที่สุดของการปฏิบัติงานทุกชนิด เพราะสามารถสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพของกระบวนการทำงาน ในคณะผู้ดำเนินงาน ได้เห็นถึงข้อดีข้อเสีย จุดเด่นจุดด้อยที่สามารถนำไปแก้ไขปรับปรุงในการจัดงานครั้งต่อๆ ไป
........1. การประเมินภายในโดยกลุ่มผู้จัด เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาอุปสรรค และแนวทางในการแก้ปัญหา หาข้อดีข้อเสียในการดำเนินงานทุกขั้นตอน
........2. การประเมินโดยกลุ่มผู้ชมหรือกลุ่มเป้าหมาย ความสำเร็จของนิทรรศการอยู่ที่ผู้ชม จึงต้องประเมินจากผู้ชมเพื่อสะท้อนให้เห็นข้อเด่นและข้อด่อยของการจัดนิทรรศการ
..................................................
วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น